รู้หรือไม่ นอนเวลาไหนดีที่สุด นอนมากเสี่ยงเป็นโรคร้าย

เคยรู้สึกแปลกกันไหม เรานอนกันครบ 8 ชั่วโมง แต่พอตื่นเช้าขึ้นมายังรู้อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ตกลงการนอนวันละ 8 ชั่วโมง ดีต่อสุขภาพเราหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่

ในความเป็นจริงแล้วช่วงเวลาที่เหมาะสมในการนอนนั้นแตกต่างกันไปแล้วแต่ตัวบุคคล ซึ่งมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เพศ อายุ สุขภาพร่างกายของตัวเราเอง เราสามารถค้นหาระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมได้จากการสำรวจตัวเอง ทดลองเข้านอนตอนที่ตัวเองรู้สึกเหนื่อย และต้องการการพักผ่อนมาก ๆ หลีกเลี่ยงกาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ รวมไปถึงหยุดใช้อุปกรณ์อีเล็คโทรนิคต่าง ๆ ก่อนเข้านอน 2-3 ชั่วโมง แล้วลองนอนหลับดู

เมื่อเราตื่นขึ้นมาให้เราจดบันทึกว่าเราสดชื่นหรือไม่แล้วนอนเพียงพอหรือเปล่า แล้วใช้เวลาในการนอนทั้งหมดกี่ชั่วโมง ทำแบบนี้ไปประมาณ 5-7 วัน เราก็จะทราบว่าเวลาที่เหมาะสมในการนอนของเรานั้นกี่ชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอิโซนาสเตจ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ว่าคนที่นอนวันละ 7 ชั่วโทง มีอัตราการป่วยและเสียชีวิตน้อยที่สุด ต่างกับคนที่นอน 8 ชั่วโมงซึ่งถือว่านอนมากเกินไป มีอัตราเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ มากขึ้น เช่น โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหัวใจวาย ไทรอยด์ ติดเชื้อไวรัว โรคซึมเศร้า และโรคอ้วน ซึ่งโรคเหล่านี้มีอัตรายถึงแก่ชีวิต

นอกจากนั้นหากเรานอนมากเกินไป ก็จะทำให้เรามีอาการเฉื่อย ซึมเซา ไร้ชีวิตชีาอีกด้วย มีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้จำนวนชั่วโมงในการนอน นั่นก็คือ ช่วงเวลาในการนอน มีผลวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เราควรเริ่มนอนหลับตั้งแต่กี่ทุ่ม เพราะว่าเป็นช่วงที่ โทรส ฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยซ่อมแซมร่างกาย และชลอความแก่หลั่งออกมามากที่สุด และช่วงเวลาที่การนอนมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือตั้งแต่ 22.00 – 05.00 น.

การนอนไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำตามใคร ไม่ใช่ล้มตัวลงนอนแล้วหลับไป แต่การนอนหลับเป็นเหมือนกับสัตว์ป่าที่เราเป็นเจ้าของ ถ้าเราฝึกมัน ๆ ก็จะเชื่อง และเป็นอาวุธทุ่นแรงของเรา แต่ถ้าเราละเลยไม่ใส่ใจมัน มันก็จะหันกลับมาเป็นอันตรายกับตัวเราได้เช่นกัน